ก.พาณิชย์เสนอครม.ขยายเวลา-เพิ่มปริมาณรับจำนำข้าวโพด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2008 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอที่ประชุม ครม.วันนี้ พิจารณาโครงการรับจำนำข้าวโพด เพื่อช่วยเกษตกร 26 จังหวัด เป็นการขอขยายเวลารับจำนำข้าวโพด ไปจนถึง ก.พ.52 และเพิ่มปริมาณรับจำนำจาก 5 แสนตัน เป็น 7.5 แสนตัน ใช้วงเงินรับจำนำเพิ่มอีก 3 พันล้านบาท

นอกจากจะมีการเสนอแนวทางป้องกันการลักลอบนำเข้าข้าวโพดจากต่างประเทศ เพื่อมาสวมสิทธิ์เข้าโครงการรับจำนำ เนื่องจากรรัฐบาลรับจำนำข้าวโพด ราคา กิโลกรัมละ 8.50 บาท

"เรื่องดังกล่าว เคยเสนอ ครม.นัดแรกไว้ก่อนแล้ว และวันนี้ จะได้เสนอรายละเอียดโครงการ เพื่อให้ครม.อนุมัติ ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนขึ้นอยู่กับ ครม.พิจารณา"นายอลงกรณ์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม.ยังมีเรื่องสำคัญ ที่ต้องพิจารณา คือ ร่างกรอบข้อตกลงอาเซียน กว่า 20 ฉบับ เนื่องจากร่างข้อตกลงกับต่างประเทศ จะต้องนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และนายกรัฐมนตรีมีดำริที่ต้องการให้มีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนโดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ แม้ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปถึงการกำหนดวันประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนก็ตาม

ด้านนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าวว่า การประชุม ครม.สัปดาห์หน้า ก.แรงงาน เตรียมเสนอร่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการว่างงานแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานว่างงาน ที่คาดว่ามีสูงถึง 1 ล้านคน ในปี 52 ซึ่งตามแผน จะมีมาตการ 3 ลด 3 เพิ่ม ได้แก่ ลดการว่างงาน ลดการเคลื่อนย้ายแรงงาน ลดค่าครองชีพ เพิ่มการจ้างงาน เพิ่มความรู้ โดยคาดว่าต้องงบประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท ภายในเวลา 1 ปี แก้ปัญหา แต่เป็นการใช้งบประมาณจากทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการ

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่า สถานประกอบการ 15,000 แห่ง มีปัญหาการเลิกจ้าง 4,000 แห่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อแรงงาน 8 แสนคน และยังมีแรงงานบัณฑิตจบใหม่อีก 2 แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ