ศูนย์วิจัยฯคาดโตโยต้าปรับระบบการผลิต หวังป้องกันปัญหาจากซัพพลายเออร์ในสหรัฐล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น อาจจะปรับปรุงระบบการผลิต เพื่อป้องกันไม่ให้การล้มละลายของซัพพลายเออร์ในสหรัฐส่งผลกระทบต่อการผลิต ขณะที่เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (GM) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ก็กำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจหลังจากที่ได้รับเงินกู้จากรัฐบาลมูลค่า 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อที่บริษัทจะได้มีเงินทุนหมุนเวียนอยู่รอดไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

ศูนย์วิจัยยานยนต์เปิดเผยว่า วิกฤตอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐอาจจะนำไปสู่วิกฤตซัพพลายเออร์ ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับการผลิตของบริษัทรถญี่ปุ่นและต่างชาติในสหรัฐในที่สุด

ไมค์ กอส โฆษกของฝ่ายการผลิตของโตโยต้าประจำอเมริกาเหนือ กล่าวว่า เรายังคงวางแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ใดๆที่อาจเกิดขึ้นแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะไฟเขียวการให้เงินช่วยเหลือบริษัทรถของสหรัฐแล้วก็ตาม เราหวังว่าเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์สร้างเสถียรภาพให้กับกลุ่มซัพพลายเออร์ แต่สภาพตลาดที่ชะลอตัวลงอย่างมากนี้ก็ยังคงเป็นปัจจัยที่ตลาดยังวิตกกังวลอยู่

แกรนท์ ธอร์นตัน ระบุว่า โตโยต้าอาจจะร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนมากขึ้น และเพิ่มสำรอง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่างๆจากการล้มละลายของซัพพลายของบริษัทในสหรัฐ ซึ่คิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของบริษัทที่ป้อนชิ้นส่วนให้กับบริษัทรถของสหรัฐ

ยอดขายรถของสหรัฐที่ตกลงแตะระดับต่ำในรอบ 26 ปีทำให้จีเอ็มและไครสเลอร์ต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล และทำให้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนในอเมริกาเหนือถึง 1 ใน 3 ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะล้มละลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ