สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 31, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับ 38 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ 44.7 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะอยู่ที่ 45 จุด

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค.เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจหดตัวและตัวเลขว่างงานี่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอยและมีความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้า

สก็อต ฟูลแมน นักวิเคราะห์จากบริษัท ดับเบิ้ลยูเจบี แคปิตอล กรุ๊ป กล่าวว่า "ภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวล ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งเหวถ้วนหน้าในปีนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงไปแล้วถึง 36.2% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2474 ส่วนตัวเลขจ้างงานทรุดตัวลงอย่างหนักในครึ่งหลังของปีนี้ สวนทางกับที่เคยปรับตัวสูงขึ้นในช่วงต้นปี สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐต้องใช้ "ยาแรง" จึงจะสามารถเยียวยาเศรษฐกิจในระยะยาวได้"

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.5% มากกว่าที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 0.3% และเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปีพ.ศ.2544 ซึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ