นักวิเคราะห์คาดเงินดอลลาร์ส่อเค้าอ่อนค่าปีนี้ ขณะศก.โลกเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 5, 2009 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราคาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เงินเยนของญี่ปุ่น และฟรังค์สวิสมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในปีนี้เมื่อเทียบกับสถิติที่ดิ่งลงรุนแรงที่สุดในปี 2551 เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่เงินเรียลของบราซิล เงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียจะแข็งค่าขึ้นสดใส เนื่องจากนักลงทุนเริ่มหันเข้ากลับมาลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินเยน แต่จะอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ของอังกฤษ

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นจะทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 2.30 เรียล/ดอลลาร์ จากที่เคยอยู่ในระดับ 2.3145 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี 2551 และจะอ่อนค่าลง 1% เมื่อเทียบกับเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซีย

ด้านเงินปอนด์อาจแข็งค่าขึ้น 3.5% แตะที่ 1.51 ดอลลาร์/ปอนด์ ขณะที่เงินยูโรจะอ่อนค่าลง 8.4% มาอยู่ที่ 1.28 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินเยนซึ่งเคลื่อนไหวดีที่สุดในบรรดาสกุลเงินหลักเมื่อปีที่แล้วจะอ่อนค่าลง 10% ไปอยู่ที่ 100 ดอลลาร์/เยน

แม็กซิม เทสเซีย นักวิเคราะห์จาก Caisse de Depot et Placement du Quebec กล่าวว่า "แนวโน้มการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราปีนี้จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นทีละน้อยๆ นับจากนี้ไปจนถึงสิ้นปี ขณะที่นักลงทุนจะเทขายเงินดอลลาร์ออกมา"

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกลงเหลือ 2.2% ในเดือนพ.ย.จาก 3.9% ขณะที่นักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางหลายแห่งต่างปรับลดดอกเบี้ยและใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านลอว์เรนซ์ กู้ดแมน นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป กล่าวว่า หลายประเทศที่กำลังเผชิญภาวะซบเซาเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยเขาคาดว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลง 18% เมื่อเทียบกับเงินเรียล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ