จนท.อินเดียหนุนรัฐบาลใช้แผนกระตุ้นศก.-ลดดอกเบี้ยเพื่อรับมือศก.โลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 5, 2009 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอนเท็ค ซิงห์ อาห์ลูวาเลีย รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดีย กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า คณะทำงานชุดต่อไปของรัฐบาลอินเดียจำเป็นต้องใช้มาตรการลดอัตราดอกเบี้ยและกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 6 ปี

"มาตรการฉบับนี้จำเป็นต้องมุ่งเน้นเรื่องการยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวลงในปีหน้า และรัฐบาลควรเน้นเรื่องนโยบายด้านการเงินและการคลังต่อไป นอกจากนี้ รัฐบาลควรอัดฉีดเงินทุนให้กับธนาคารพาณิชย์และบริษัทการเงิน อีกทั้งเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลได้ง่ายขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีการประกาศใช้ในเดอนนี้" อาห์ลูวาเลียกล่าว

นอกจากนี้ นายอาห์ลูวาเลียยังกล่าวด้วยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของอินเดียจะช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถฝ่าฟันวิกฤตการณ์เศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากยอดส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี และเพื่อไม่ให้เกิดความระส่ำระสายภายหลังการเลือกตั้งทั่วประเทศซึ่งจะมีขึ้นในเดือนเม.ย.และพ.ค.

ธนาคารเอบีเอ็น อัมโร เอ็นวี เปิดเผยว่า บริษัทส่งออกในอินเดียได้ปลดพนักงานราว 65,500 คนในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย เนื่องจากความต้องการสินค้าในต่างประเทศปรับตัวลดลง ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.4% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 15 ปี ส่วนยอดส่งออกลดลง 9.9% ในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเดียไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียที่เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับภาวะถดถอย โดยมีรายงานว่ารัฐบาลสิงคโปร์กำลังวางแผนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเดือนม.ค.-ก.พ. ส่วนรัฐบาลจีนเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สองในเดือนนี้ ขณะที่เกาหลีใต้และมาเลเซียประกาศว่าพร้อมจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ