รมว.พลังงาน เล็งทบทวนนโยบายขึ้นราคา LPG-NGV ส่งเข้ากพช.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เตรียมทบทวนนโยบายการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ในภาคขนส่งและอุตสาหกรรม โดยจะมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในสัปดาห์หน้า

"ท่านขอให้กระทรวงพลังงานกลับไปทบทวนอีกครั้งว่าทิศทาง LPG จะเป็นอย่างไร โดยในส่วนของก๊าซหุงต้ม(ภาคครัวเรือน)คงจะตรึงราคาไปก่อน ส่วนภาคขนส่งทางกระทรวงพลังงานจะพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง...นายกฯ มอบให้ไปทำการบ้าน และนำกลับมาเสนอ กพช.ในอาทิตย์หน้า" รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ กพช.ในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้แยกโครงสร้างราคาก๊าซ LPG เป็น 2 ตลาด คือ ภาคขนส่ง-อุตสาหกรรม และภาคครัวเรือน พร้อมกับอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา LPG ในภาคขนส่ง-อุตสาหกรรม อีก 6 บาท/กก.ในระยะเวลา 3 เดือนหรือปรับขึ้นเดือนละ 2 บาท/กก. แต่มติดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ในขณะนี้ เพราะต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาก่อนว่าจะดำเนินการตามนั้นหรือไม่

รมว.พลังงาน ยังคาดว่า ราคาก๊าซ LPG ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนี้ น่าจะทำให้ระดับราคา LPG ในเดือน ม.ค.52 ปรับลดลงมาอยู่ที่ 350 ดอลลาร์/ตัน จากที่เคยปรับตัวขึ้นไปสูงถึงระดับ 950 เหรียญสหรัฐ/ตันในช่วงกลางปีก่อน

ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติ(NGV) นั้นจากการหารือกับนายกรัฐมนตรีเห็นพ้องกันว่าจะยังไม่ควรมีการปรับขึ้นราคาในขณะนี้ และยอมรับว่าแม้จะกระทบกับแผนการลงทุนของ บมจ.ปตท.(PTT) แต่กระทรวงพลังงานจะหารือเป็นการภายในกับ PTT อีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ