(เพิ่มเติม) วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผย "โอบามา"หนุนใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ-ลดหย่อนภาษี วงเงิน $7.75 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 5, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของคณะทำงานบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่า โอบามา กำลังผลักดันให้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงการลดหย่อนภาษีซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่โอบามาเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโอบามาอาจมีวงเงินสูงถึง 7.75 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจากงบประมาณจำนวนนี้จะถูกนำมาใช้ในมาตรการลดหย่อนภาษีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

มิทช์ แมคคอนเนลล์ หัวหน้าเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรครีพับลิกัน กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า มาตรการลดหย่อนภาษีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์เป็นหนึ่งในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะได้รับการอนุมัติจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส และจากการหยั่งเสียงเบื้องต้นพบว่า พรรครีพับลิกันให้การสนับสนุนมาตรการลดหย่อนภาษีครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่สามารถกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเดโมแครตกล่าวว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของโอบามามีเป้าหมายที่จะเพิ่มตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคให้ได้กว่า 1.40 แสนล้านดอลลาร์ ผ่านมาตรการลดหย่อนภาษี โดยจะลดหย่อนภาษี 500 ดอลลาร์สำหรับบุคลทั่วไป และ 1,000 ดอลลาร์สำหรับคู่สมรส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ