"CIMB-GK Research"แนะซื้อหุ้นไทย ชี้แนวโน้มตลาดเอเชียฟื้นตัวในกรอบจำกัดปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 5, 2009 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CIMB-GK Research คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะดีดตัวขึ้นในกรอบที่จำกัดในปี 2552 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทเอกชน

โต๊ะ ฮุน ชิว นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK Research แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นของบริษัทในประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่สองของปี 2552 เนื่องจากมีมูลค่าน่าจูงใจ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการดีดตัวขึ้นของตลาดในเอเชียอาจจะอยู่แค่ในกรอบที่จำกัด

ดัชนี MSCI ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดสภาวะตลาดหุ้นในเอเชีย (ไม่นับรวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น) ร่วงลง 52% ในปี 2551 ซึ่งเป็นการดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากทะยานขึ้นติดต่อกัน 5 ปี เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง อีกทั้งยังทำให้สถาบันการเงินทั่วโลกต้องตั้งสำรองบัญชีหนี้สูญและขาดทุนเป็นวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ดัชนี SET ตลาดหุ้นไทยร่วงลง 48% ในปีที่แล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นมาเลเซียดิ่งลง 39% ตลาดหุ้นสิงคโปร์ร่วงลง 49% และตลาดหุ้นอินโดนีเซียทรุดตัวลง 51%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์แนะนำว่า นักลงทุนควรเข้าซื้อหุ้นกลุ่มสื่อในสิงคโปร์ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ รวมถึงหุ้นโมบายวัน และหุ้นสิงคโปร์ เพรส โฮลดิ้ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ