รมว.คลัง เชื่อมาตรการกระตุ้นได้ผล แต่หวั่นศก.ประเทศคู่ค้าไม่เอื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2009 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เชื่อว่า มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลจะประกาศทยอยประกาศออกมาบังคับใช้จะช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว แต่ยอมรับยังไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นตามที่การคาดการณ์กันไว้หรือไม่ เพราะยังต้องอาศัยปัจจัยบวกจากประเทศคู่ค้าเข้ามาช่วยเกื้อหนุน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องการจัดทำงบประมาณกลางปีจำนวน 1 แสนล้านบาทให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบผ่านมาตรการต่างๆ เพื่อเพิ่มการใช้จ่ายภาคประชาชน เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย แก้ปัญหาการว่างงาน โดยคาดว่าการจัดทำกรอบการฟื้นฟูเศรษฐกิจจะเสร็จในอีก 2-3 สัปดาห์

รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลจะนำออกมาใช้จะช่วยดึงเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 4.5 แสนล้านบาท โดยนอกเหนือจากงบกลางปี 52 จำนวน 1 แสนล้านบาทแล้ว รัฐบาลจะจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลต่อเนื่องในปีหน้าอีกจำนวน 3.5 แสนล้านบาท

สำหรับการหารือกับผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นั้นจะมีเรื่องเกี่ยวกับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(soft loan)ที่มีข้อจำกัดทางกฎหมาย แต่จะมีการพิจารณาแก้ไขกฎหมายหรือไม่นั้นต้องพิจารณาถึงความจำเป็นก่อน ซึ่งวิธีการหนึ่งที่สามารถทำได้คือให้ ธปท.ออกพันธบัตรอัตราดอกเบี้ยต่ำมาให้รัฐบาลกู้ และ ธปท.ต้องเข้ามาดูแลปริมาณเงินในระบบให้เพียงพอต่อความต้องการ

รมว.คลัง กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้มีสาเหตุมาจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ขณะที่รัฐบาลเองต้องดูแลภาคเอกชน โดยเฉพาะเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ