ธปท.เชื่อต้นปี 52 ศก.ไทยอ่วม/งานสำคัญจี้แบงก์ปล่อยสินเชื่อ-คุม NPL

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2009 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า เศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 1-2/52 จะได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากปัญหาเศรษฐกิจนอกประเทศที่จะส่งผลต่อการส่งออกของไทยให้ชะลอตัวลงอย่างมาก แม้เชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น แต่ยังจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนกับที่ทุกประเทศดำเนินการ

"ยามนี้แบงก์ชาติกับรัฐบาลต้องทำงานประสานกัน ต้องมีการปรึกษาหารือโดยเฉพาะเรื่องข้อมูลสำคัญมากที่จะต้องเห็นตรงกัน มุมมองตอนนี้คือไม่มีความแตกต่างในการคาดการณ์จีดีพี ซึ่งจะต้องดูแลเศรษฐกิจให้โตต่อไปให้ได้"นางธาริษา กล่าวภายหลังหารือกับนายกรัฐมนตรีและทีมงานด้านเศรษฐกิจ

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า การคาดการณ์จีดีพีปี 52 ที่ระดับ 0.5-2.5% ยังเป็นแค่การประเมินในเบื้องต้น ซึ่ง ธปท.จะมีการประเมินภาวะเศรษฐกิจในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 14 ม.ค.นี้ โดยจะพิจารณาจากระดับเงินที่จะเข้าสู่ระบบ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายภาครัฐ ขณะที่ภาครัฐก็จะต้องกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนด้วยมาตรการพิเศษที่จะนำออกมาใช้

สำหรับปัญหาสภาพคล่องในระบบนั้น ทั้งรัฐบาลและ ธปท.เห็นตรงกันว่าจะต้องทำความเข้าใจกับธนาคารพาณิชย์ และหาแนวทางการค้ำประกันสินเชื่อ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์กังวลกับการปล่อยสินเชื่อที่อาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ โดยเฉพาะขณะนี้คุณภาพหนี้เริ่มมีปัญหามากขึ้น แม้จะยังไม่ถึงขั้นที่จะถูกจัดชั้นเป็นหนี้ด้อยคุณภาพ(NPL) แต่ก็กำลังจะกลายเป็น NPL

นางธาริษา กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องระมัดระวังการการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพราะหากมีปัญหา NPL เพิ่มขึ้นก็จะกลายเป็นผลกระทบต่อสถานะของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่ง จึงเป็นสิ่งที่ ธปท.จะต้องพยายามทำให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหา NPL เพิ่มขึ้น

"แบงก์ชาติต้องทำความเข้าใจกับแบงก์พาณิชย์ เพราะปัญหาตอนนี้ไม่ใช่สภาพคล่องไม่มี แต่แบงก์กังวลเรื่องการปล่อยกู้เพื่อปิดความเสี่ยงเรื่องหนี้ NPL ที่สำคัญคือต้องค้ำประกันสินเชื่อต้องมีเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดที่สุด ณ ตอนนี้"นางธาริษา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ