ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนธ.ค.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษเดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีนับตั้งแต่ปี 2547 จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคจำนวน 1,000 คนที่ทำขึ้นระหว่างวันที่ 17 พ.ย. - 14 ธ.ค. ระบุถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนธ.ค.ที่ร่วงลง 4 จุดจากระดับ 47 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับที่ระดับ 84 จุดในปีก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 8 ม.ค.นี้ หลังจากที่ล่าสุดได้หั่นดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 2% ในเดือนธ.ค.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2494 ขณะที่นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษมีแผนที่จะเปิดเผยมาตรการใหม่ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

ฟิโอนูลลา เออร์ลีย์ นักวิเคราะห์จากเนชั่นไวด์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดิ่งลงอย่างหนักในปี 2551 จากผลกระทบของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน โดยอังกฤษมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในระยะนี้ก่อนที่ผู้บริโภคจะเริ่มมีความเชื่อมั่นกลับคืนมา

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษกำลังอยู่ในช่วงขาลงเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่หดตัวลงทำให้หลายบริษัทปรับลดพนักงาน โดยเศรษฐกิจอังกฤษเริ่มตกต่ำลง 0.6% ในไตรมาสที่สาม และการใช้จ่ายผู้บริโภคดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2538 ส่วนอัตราว่างงานในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2534



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ