จีนมั่นใจวิกฤติการเงินโลกไม่กระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ฉีฟะ รองผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจะไม่ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในจีนลดลงในช่วงตรุษจีน ซึ่งโดยปกติแล้วช่วงเวลาดังกล่าวถึงเป็นช่วงพีคซีซั่นของจีน

นายหวังกล่าวว่า แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในจีนลดลงกว่า 30% เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อฤดูการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ อีกทั้งคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นวิถีชีวิตในเทศกาลวันหยุดของชาวจีน

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวว่าชาวจีนจะนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในไต้หวันในช่วงตรุษจีนมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจีนและไต้หวันประกาศฟื้นฟูความสัมพันธ์และเปิดเที่ยวบินโดยตรงระหว่างกัน ขณะเดียวกันราคาเที่ยวบินโดยตรงระหว่างจีนและไต้หวันปรับตัวลดลงแล้ว โดยคาดว่าอีกทั้งคาดว่าชาวจีนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในฮ่องกง มาเก๊า และประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันแนบแน่นขึ้นทั้งในด้านการเมืองและการค้า นับตั้งแต่นายหม่า อิง จิว ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน โดยทันทีที่นายหม่า อิง จิว คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีเวทเต็ดทะยานก็ขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า นายหม่าจะผ่อนปรนกฏข้อบังคับด้านการขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และการสื่อสารไปรษณีย์กับจีน หลังจากไต้หวันประกาศใช้กฏคุมเข้มมาตั้งแต่ปี 2552

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจีนทำรายได้ราว 3.93 หมื่นล้านหยวน หรือ 5.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้ว ลดลง 6.2% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกิดพายุหิมะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ