ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐเผยนักเศรษฐศาสตร์แนะ"โอบามา"เข็นแผนฟื้นศก.วงเงินสูงถึง $1.3 ล้านล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า นักเศรษฐศาสตร์หลายคนแนะนำให้เขาใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยแฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้าพบกับโอบามาที่แคปิตอล ฮิลล์ ว่า "โอบามาระบุว่านักเศรษฐศาสตร์อย่างน้อย 20 คนได้พูดคุยกับเขา และเกือบทุกคนเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ควรมีวงเงินสูงถึง 1.2-1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ"

คณะทำงานของนายโอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า โอบามา กำลังผลักดันให้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงการลดหย่อนภาษีซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่โอบามาเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ คาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโอบามาอาจมีวงเงินสูงถึง 7.75 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจากงบประมาณจำนวนนี้จะถูกนำมาใช้ในมาตรการลดหย่อนภาษีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคให้ได้กว่า 1.40 แสนล้านดอลลาร์ ผ่านมาตรการลดหย่อนภาษี โดยจะลดหย่อนภาษี 500 ดอลลาร์สำหรับบุคลทั่วไป และ 1,000 ดอลลาร์สำหรับคู่สมรส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ