ยูโรอ่อนค่าเทียบเยน-ดอลลาร์ จากกระแสคาดเงินเฟ้อยุโรปทรุดฉุด ECB ลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและเทรดใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ ก่อนที่สหภาพยุโรป (อียู) จะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงซึ่งเปิดช่องให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันที่ 15 ม.ค.นี้ หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยไปแล้วถึง 1.75% นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. มาอยู่ที่ 2.5% จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ด้านเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในตลาดท่ามกลางกระแสคาดการณ์ในแง่บวกว่า นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประมาณ 7.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์จากกระแสคาดการณ์ว่า นักลงทุนชาวญี่ปุ่นจะใช้โอกาสที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อวานนี้เข้าซื้อสกุลเงินดังกล่าวเพื่อกอบโกยรายได้จากการซื้อสกุลเงินต่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.33 น. ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 126.64 เยน/ยูโร จากระดับ 127.31 เยน/ยูโร ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3591 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3635 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า เงินยูโรอาจอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3550 ดอลลาร์/ยูโรในวันนี้

ด้านเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 93.19 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 93.44 เยน/ดอลลาร์

โอซาโอะ อิซูกะ นักวิเคราะห์จากซูมิโตโมะ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง โค ในโตเกียวกล่าวว่า "นักลงทุนเตรียมเทขายเงินยูโรในช่วงนี้ เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของโอบามาจะมีประสิทธิภาพมากพอที่จะช่วยเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นได้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวล้วนเป็นปัจจัยหนุนต่อเงินดอลลาร์"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนประจำเดือนธ.ค.อาจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.8% ต่อเนื่องจากที่ลดลงสู่ระดับ 2.1% ในเดือนพ.ย.จากที่เคยอยู่ในระดับ 3.2% ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติจะรายงานตัวเลขดังกล่าวในวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ