อินโดนีเซียคาดเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวกว่า 5% พุ่งเป้าสร้างงาน-ขยายโครงการสาธารณูปโภค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศรี มัลยานี อิทรวาตี รมว.คลังอินโดนีเซีย คาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียปีนี้อาจจะขยายตัวสูงกว่า 5% แม้วิกฤตการเงินโลกได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายในต่างประเทศของอินโดนีเซียก็ตาม เนื่องจากเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการเลือกตั้งประธานาธิบดีและวุฒิสมาชิก จะทำให้เกิดดีมานด์มากขึ้น

โดยวานนี้ ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย ซึ่งจะลงเลือกตั้งอีกครั้ง กล่าวว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณพิเศษ 50 ล้านล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 4.9 พันล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในปีนี้ โดยรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างงาน เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ว่างงานที่มีมากขึ้นหลังจากที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ช่วงขาลง

รมว.คลังกล่าวว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลกที่กำลังชะลอตัวลงอย่างฮวบฮาบ และบางประเทศเศรษฐกิจก็อยู่ในภาวะถดถอย ดังนั้น เป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 5% ถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน่าพอใจสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างอินโดนีเซีย

โดยในขณะที่ความต้องการของนักลงทุนเริ่มที่จะฟื้นตัว รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนดึงกองทุนในตลาดพันธบัตร แต่ยังไม่ได้ระบุถึ งจำนวนสินทรัพย์ที่จะขายออกไป

อินโดนีเซียวางแผนใช้งบด้านโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานกว่า 9.2 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และอีก 4.6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ