เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนธ.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 18 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษในปี 2551 ร่วงลงหนักสุดในรอบ 18 ปี ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในธุรกิจธนาคารที่คุมเข้มการออกสินเชื่อจนส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านต่างพากันปลีกตัวออกจากตลาดอสังหาริมทรัพย์

ราคาบ้านในเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 15.9% ต่อปีเหลือเพียง 153,048 ปอนด์ ซึ่งขยับลง 2.5% จากเดือนก่อนหน้านี้ และหากเทียบกับตัวเลขรายไตรมาสพบว่า ราคาบ้านปรับตัวลดลง 14.7% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2551 จากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เนชั่นไวด์ระบุว่า สถานการณ์ความผันผวนรุนแรงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ราคาบ้านในปี 2552

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ไปอยู่ที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2494 ขณะที่นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์มีแผนที่จะเปิดเผยมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

ฟิออนูลา เออร์ลีย์ นักวิเคราะห์จากเนชั่นไวด์กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "เราไม่คาดคิดว่าราคาบ้านจะตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว แต่ราคาบ้านที่ร่วงลงต่อเนื่องอาจทำให้ผู้ซื้อบ้านหลายคนเต็มใจที่จะกลับเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง"

ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านของอังกฤษในเดือนพ.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2543 และธนาคารพาณิชย์มีแผนที่จะควบคุมเงินกู้ทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ