เงินเฟ้อยุโรปเดือนธ.ค.ร่วงแตะ 1.6% ต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของยุโรปปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีในเดือนธ.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันร่วงลงและการใช้จ่ายของผู้บริโภคซบเซา ซึ่งอาจเป็นโอกาสให้ธนาคารกลางยุโรปสบช่องลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในยูโรโซน หรือ กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร ชะลอตัวจาก 2.1% ในเดือนพ.ย. ลงสู่ระดับ 1.6% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าเพดาน 2% ที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำหนดไว้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนส.ค.2550 และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า CPI เดือนธ.ค.จะอยู่ที่ 1.8%

วิตอร์ คอนสแตนโช สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป กล่าววานนี้ว่า ขณะที่วิกฤตการเงินทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงจึงอาจเป็นโอกาสให้อีซีบีลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ได้ตัดสินใจลดดอกเบี้ยลง 1.75% เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อีซีบีคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจในเขตยูโรจะหดตัวประมาณ 0.5% ในปี 2552 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รายปีหดตัวลง นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการใช้เงินสกุลยูโรเป็นครั้งแรกเมื่อสิบปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ