ธ.ก.ส. ปรับลดดอกเบี้ยให้เกษตรกร 0.25% เริ่มมีผลงวดชำระสิ้นมี.ค.52

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 6, 2009 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงคลัง กล่าวว่า คณะกรรมการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยให้กับเกษตรกร 0.25% สำหรับลูกค้าเกษตรกรที่มีการชำระหนี้ตามกำหนดเวลาในงวด 31 มี.ค.52 ได้แก่ ลูกค้ารายย่อย ที่ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR เทียบเท่า 7.25% ลดเหลือ 7.00% ซึ่งในงวดครบกำหนดชำระ 31 มี.ค. 52 มีลูกค้าครบกำหนดชำระหนี้วงเงิน 2 แสนล้านบาท ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว จะทำให้ ธ.ก.ส. สูญเสียรายได้ 365 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ในส่วนธ.ก.ส.ยังไม่มีปัญหาลูกค้าผิดนัดชำระหนี้ โดยส่วนหนึ่งลูกค้ามีรายได้มากขึ้นจากโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอชำระหนี้

นอกจากนี้ ในวันที่ 8 ม.ค.52 รมว.คลังและ รมว.แรงงาน จะเป็นประธานบันทึกข้อตกลงแก้ไขวิกฤติแรงงาน โดยเป็นความร่วมมือ 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานประกันสังคม สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และ ธ.ก.ส. จะจัดวงเงินสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยต่ำ ให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่เป็นสมาชิกประกันสังคม กรณีว่างงาน หรือถูกเลิกจ้าง และบัณฑิตจบใหม่ที่ต้องการสร้างงานในภูมิลำเนา หรือโครงการแรงงานคืนถิ่น โดยสำนักงานประกันสังคมจะนำเงิน มาฝากที่ ธ.ก.ส. เบื้องต้นวงเงิน 4 พันล้านบาท เพื่อให้ธ.ก.ส.มาปล่อยสินเชื่อในโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ