นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติอินโดนีเซียลดดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในการประชุมวันนี้ หลังอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ผลการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า นักเศรษฐศาสตร์ 14 จาก 16 ท่านคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจลดดอกเบี้ยลงราว 0.25% เหลือ 9% โดยผลการตัดสินใจอย่างเป็นทางการจะได้รับการเปิดเผยในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลากรุงจาร์กาตา

ในระยะหลังธนาคารกลางทั่วโลกต่างลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดย ศรี มัลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวราว 5% ในปีนี้ ซึ่งถือว่าขยายตัวน้อยสุดนับตั้งแต่ปี 2545

"เศรษฐกิจอินโดนีเซียกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว" นักวิเคราะห์ท่านหนึ่งกล่าว "การลดดอกเบี้ยจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไป"

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบปี จาก 9.5% เหลือ 9.25% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าทางธนาคารจะไม่ลดดอกเบี้ยครั้งละมากๆ เนื่องจากเกรงว่าอาจทำให้เงินรูเปียะห์อ่อนค่าลงอีก หลังจากที่ร่วงลงกว่า 13.8% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา

อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงเปิดช่องให้ทางธนาคารกลางสามารถลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงการใช้จ่ายในช่วงที่มีการเลือกตั้ง โดยประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ก็เพิ่งประกาศทุ่มงบประมาณพิเศษกว่า 50 ล้านล้านรูเปียะห์ (ราว 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ