"โอบามา" คาดสหรัฐขาดดุลบัญชีถึง $1 ล้านล้าน ท่ามกลางภาวะศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอาจต้องแบกรับภาระการแก้ปัญหาตัวเลขขาดดุลบัญชี 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐและคาดว่า สหรัฐต้องเผชิญกับปัญหาขาดดุลการค้าต่อไปอีกหลายปี เนื่องจากรัฐบาลกำลังต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"สหรัฐยังต้องเผชิญกับปัญหายอดขาดดุลบัญชีเป็นหลักล้านล้านดอลลาร์สหรัฐไปจนกว่าจะเริ่มต้นจัดทำบัญชีงบประมาณครั้งหน้า" โอบามากล่าว "เราต้องเจอปัญหาตัวเลขขาดดุลการค้าต่อไปอีกหลายปี และแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น แต่เราจะยังต้องทำงานหนักต่อไป"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามา ว่าที่ผู้นำสหรัฐซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้ กำลังกดดันให้สภาคองเกรสเร่งดำเนินการตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 2 ปี เพื่อช่วยดึงให้สหรัฐหลุดพ้นจากหายนะทางเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้ยังกดดันให้มีการร่างงบประมาณประจำปี 2553 ที่โอบามาจะต้องยื่นให้เจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

โดยนายโอบามากล่าวว่า เขาต้องการให้คณะทำงานร่างงบประมาณและเศรษฐกิจกำหนดแผนกระตุ้นที่ทำให้เกิดเสถียรภาพต่อเศรษฐกิจ และเริ่มกระบวนการร่างงบประมาณการใช้จ่ายให้อยู่ภายใต้การควบคุม

ด้านนักวิเคราะห์จากเฮอริเทจ ฟาวเดชั่น คาดการณ์ว่า โอบามาอาจเสนอร่างงบการเงินสูงสุดถึง 3.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 9% จากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชเสนอไปเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะยื่นแผนงบประมาณดังกล่าวให้ทางสภานิติบัญญัติพิจารณาในช่วงเดือนก.พ. หลังจากนั้นจะยื่นร่างงบประมาณการใช้จ่ายฉบับสมบูรณ์ในเดือนเม.ย. เป็นลำดับต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ