ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดโตเกียว รับข่าวจีเอ็มมีเงินดำเนินกิจการมากพอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 เมื่อเทียบกับเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) เปิดเผยว่าบริษัทมีเงินทุนจากรัฐบาลมากพอที่จะช่วยกอบกู้สถานการณ์ที่เลวร้ายของบริษัท และอาจไม่จำเป็นต้องขอเงินกู้เพิ่มเติม

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังพุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เมื่อเทียบกับเงินยูโรจากกระแสคาดการณ์ว่า มาตรการด้านภาษีมูลค่า 7.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และแผนการใช้จ่ายภาครัฐของนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐจะช่วยทำให้เศรษฐกิจสหรัฐรอดพ้นจากภาวะถดถอย

ด้านเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนเนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีกอย่างน้อย 0.25% ในที่ประชุมสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.39 น.เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 93.89 เยน/ดอลลาร์จากระดับ 93.65 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์ก นอกจากนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบยูโรที่ 1.3464 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3536 ดอลลาร์/ยูโร

ด้านเงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 126.47 เยน/ยูโร จากระดับ 126.75 เยน/ยูโร ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าเงินดอลลาร์อาจพุ่งขึ้นสู่ระดับ 94.25 เยน/ดอลลาร์ในวันนี้

อากิฟูมิ ยูชิดะ นักวิเคราะห์จากซูมิโตโม ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง โค ในโตเกียวกล่าวว่า "ข่าวดีของจีเอ็มเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังมีกระแสคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นถึงวิธีที่โอบามาจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ"

ทั้งนี้ กระทรวงคลังสหรัฐได้อนุมัติเงินกู้ 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยให้จีเอ็มใช้ดำเนินการชำระหนี้ รวมทั้งอัดฉีดเงิน 6 พันล้านดอลลาร์ให้กับจีเอ็มเอซี แอลแอลซี ซึ่งเป็นผู้ออกเงินกู้และเงินสนับสนุนในการดำเนินธุรกิจรถยนต์แก่จีเอ็ม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ