คณะกรรมการยุโรปโวยรัสเซียตัดส่งก๊าซ-จี้กลับลำทยอยจัดส่งก๊าซก่อน 1 ใน 4

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนยังคงยืนยันและปฏิเสธว่า ไม่ได้ขโมยก๊าซที่ส่งจากรัสเซียไปยังประเทศต่างๆในยุโรป หลังจากที่บริษัท แก็สพรอม ซึ่งเป็นบริษัทแก็สของรัสเซียได้ยกเลิกการจัดส่งก๊าซให้กับยูเครนโดยสิ้นเชิงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า ยูเครนได้ลักลอบใช้ก๊าซที่มีการลำเลียงส่งไปให้กับประเทศต่างๆในทวีปยุโรปและบริษัท นาฟโทก๊าซ ยูเครนี (Naftogaz Ukrainy) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลยูเครน

สถานการณ์ดังกล่าวทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นเมื่อรัสเซียได้ยุติการจัดส่งก๊าซธรรมชาติผ่านทางท่อส่งก๊าซจากรัสเซียให้แก่ บัลแกเรีย ตุรกี กรีซ และมาเซโดเนีย ที่บริเวณชายแดนยูเครน-โรมาเนียเมื่อวานนี้ เซอร์เบีย ซึ่งเป็นประเทศที่ถูกตัดก๊าซโดยสิ้นเชิงนั้น ระบุว่า สถานการณ์ตอนนี้อยู่ในขั้นวิกฤต ส่วนประเทศที่อยู่ไกลออกไปอย่างอิตาลีและออสเตรียนั้น ระบุว่า ได้รับก๊าซจากรัสเซียเพียง 10% เท่านั้น

คณะกรรมการยุโรประบุว่า การตัดก๊าซของรัสเซียครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถรับได้โดยสิ้นเชิง ในขณะที่ทั่วทวีปสภาพอากาศหนายเย็น และกลุ่มประเทศอียูเองก็ต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียประมาณ 1 ใน 4 ของจำนวนก๊าซทั้งหมด และก๊าซที่มีการลำเลียงผ่านทางยูเครนนั้นก็คิดเป็นปริมาณสูงถึง 80%

บริษัท นาฟโทก๊าซระบุว่าจะมีการจัดการเจรจากับแก็สพรอมอีกครั้งในกรุงมอสโควืวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เพื่อหารือเรื่องการแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ดี แก็สพรอมไม่ได้ออกมายืนยันถึงข้อมูลการประชุม บีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ