ลาวเผยวิกฤตการเงินไม่กระทบแผนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ของลาวเปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ของลาวในปี พ.ศ.2553 และแผนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ของประเทศก็ยังเป็นไปตามทิศทางที่ได้มีการกำหนดไว้ เนื่องจากการเมืองในลาวมีเสถียรภาพ เศรษฐกิจขยายตัวสดใส และสถาบันการเงินก็มีผลการดำเนินงานที่ดี

นสพ.เวียงจันท์ ไทม์สรายงานว่า เดชภูวงศ์ มุลารัตน์ ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า วิกฤตครั้งนี้ไม่ได้กระทบแผนการจัดตั้งตลาดหุ้นในลาว เรายังคงมีความมั่นใจว่าจะสามารถจัดตั้งตลาดหุ้นได้ภายในปี 2553

เมื่อปี 2551 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของลาวขยายตัว 7.9% และคาดว่า จะขยายตัว 8% ในปีนี้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อเมื่อปีที่แล้วนั้นมีความผันผวน แต่ทรงตัวที่ 3.17% เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวต่อไปว่า ธนาคารกลางลาวให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนและมูลค่าเงินกีบของลาวให้แข็งแกร่ง ซึ่งเงินกีบของลาวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินบาทในช่วงปีที่แล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการจะร่วมมือกับตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในการจัดตั้งตลาดหุ้นของลาว และจะลงนามในข้อตกลงร่วมกันกับตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ