จีนเดินหน้าตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์-ฟาร์มสัตว์ปีกในปักกิ่งหลังพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์และฟาร์มสัตว์ปีกในกรุงปักกิ่งแล้ว หลังจากที่พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายล่าสุด อีกทั้งยังสั่งการให้ติดตามสถานการณ์การซื้อขายสัตว์ปีกในกรุงปักกิ่งอย่างใกล้ชิดมากขึ้นว่าสัตว์ปีกเหล่านี้เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสหรือไม่ แม้ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการรายงานสถานการณ์ผิดปกติ

สำนักงานสาธารณสุขของจีนได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า หวาง หยางจิง อายุ 19 ปี เป็นผู้เสียชีวิตเพราะติดเชื้อไข้หวัดนกรายล่าสุดในจีน โดยผู้เสียชีวิตรายนี้มีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกจากการทำความสะอาดเป็ด 9 ตัวที่ซื้อมาจากตลาดแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ใกล้กับกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ว่า องค์การอนามัยโลกไม่ได้ปรับเพิ่มความเสี่ยงเรื่องไข้หวัดนกในจีน เนื่องจากการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้เกิดขึ้นจากการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ ไม่ใช้การติดเชื้อจากคนสู่คน

แถลงการณ์ของ WHO ระบุว่า WHO เป็นห่วงเรื่องการติดเชื้อไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในคน แต่กรณีนี้ไม่จำเป็นต้องมีการปรับการประเมินความเสี่ยงแต่อย่างใด เพราะผู้เสียชีวิตติดเชื้อในช่วงการชำแหละหรือเตรียมทำความสะอาดสัตว์ปีก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ