จีนออกใบอนุญาตมือถือ 3G ให้ 3 ยักษ์เทเลคอม"ไชน่าโมบายล์-ไชน่าเทเลคอม-ไชน่ายูนิคอม"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีของจีนได้ออกใบอนุญาตบริการโทรศัพท์มือถือ 3G แล้วแก่ผู้ให้บริการ 3 ราย คือ ไชน่า โมบายล์ ยักษ์ใหญ่มือถือของประเทศ ซึ่งได้รับใบอนุญาตมือถือระบบ TD-SCDMA ซึ่งเป็นมาตรฐานมือถือระบบ 3G ที่จีนพัฒนาขึ้นมาเอง ส่วนที่เหลืออีก 2 รายเป็นบริษัที่ให้บริการเครือข่ายสื่อสารรายใหญ่ของประเทศ คือ ไชน่า เทเลคอม และไชน่า ยูนิคอม ซึ่งได้ใบอนุญาตมือถือ 3G ระบบ CDMA2000 ที่พัฒนาในสหรัฐ และใบอนุญาตมือถือ 3G ระบบ WCDMA ที่พัฒนาในยุโรปตามลำดับ

การออกใบอนุญาตมือถือ 3G ที่หลายฝ่ายต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยกันมาเป็นเวลานานในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ใช้บริการสูงสุดในโลกกว่า 600 ล้านคนนี้ คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้จำนวนมากจากการลงทุนในการสร้างและขยายเครือข่ายใหม่ขึ้นมารองรับ ซึ่งเครือข่ายมือถือ 3G ที่มีความเร็วสูงนี้สามารถรองรับการดาวโหลดข้อมูลได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิม และผู้ใช้บริการยังสามารถใช้บริการวิดีโอ คอลล์ และดูโทรทัศน์บนมือถือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีของจีนยังได้ออกกฎระเบียบเกี่ยวกับการบริหารเครือข่ายมือถือ 3G ด้วยเช่นกัน เช่น การแข่งขันในตลาด สิทธิของผู้บริโภค ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้บริการ การบริหารค่าธรรมเนียมโทรคมนาคม และสำนักงานบริการ

ครม.จีนได้อนุมัติให้มีการออกใบอนุญาตมือถือ 3G เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่า จะมีการลงทุนสร้างเครือข่ายใหม่ถึง 2.80 แสนล้านหยวน ในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้

เจ้าหน้าที่ของไชน่า โมบายล์ กล่าวว่า บริษัทจะพัฒนาบริการมือถือระบบ TD-SCDMA เป็นอันดับแรก และได้เริ่มสร้างเครือข่ายใหม่รองรับแล้ว คาดว่าจะครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ