(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยว เผยได้กรอบวงเงิน 1.58 หมื่น ลบ.กระตุ้นท่องเที่ยวใน 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงได้รับจัดสรรงบประมาณกระตุ้นท่องเที่ยวตามแผน 4 ปี(ปี 52-55)ในวงเงิน 1.58 หมื่นล้านบาท โดยในปี 52 จะใช้งบ 6.78 พันล้านบาทเน้นความช่วยเหลือไปที่ผู้ประกอบการธุรกิจก่อน ทั้งโรงแรม, บริษัททัวร์, ร้านอาหาร และสปา เป็นต้น เพราะถ้าผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดได้ก็จะมีผลไปถึงการเลิกจ้างตามมา

ส่วนรัฐบาลจะพิจารณาจัดสรรให้จากงบในส่วนใดนั้นคงต้องแล้วแต่ความเหมาะสม เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้งบกลาง 1 แสนล้านบาทก็มีหลายหน่วยงานขอเข้ามาจนจะเต็มวงเงินแล้ว

"กระทรวงท่องเที่ยวฯ ขอวงเงินงบประมาณไปทั้งหมด 1.58 หมื่นล้านบาทจะกระจายไป 4 ปี ซึ่งก็แล้วแต่ครม.จะพิจารณา ปี 52 รุ่นแรกเราจะขอราว 6.8 พันล้านบาท ซึ่งเพดานเงินตอนนี้สุดแล้วจึงยังไม่ทราบว่าจะได้เท่าไร...จะเป็นจากงบกลางหรืองบแสนล้านก็แล้วแต่ครม.จะพิจารณา ถ้าได้งบกลางก็ยิ่งดี แต่ฟังดูแล้วค่อนข้างตึงอยู่" นายชุมพล กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจวันนี้ เห็นชอบการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยว โดยกระทรวงท่องเที่ยวฯ เสนอเข้าไปเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับนานาชาติ เช่น อาเซียนซัมมิท, เจ้าภาพจัดกีฬา Martial Art ซึ่งมี 45 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน มีนักกีฬากว่า 4 พันคน และการประชุม Inter Conference ของกระทรวงพลังงาน โดยกระทรวงท่องเที่ยวฯ จะใช้อีเวนท์ทั้ง 3 ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว รวมถึงการจัดทำโรดโชว์ต่างประเทศ โดยอาจให้นายกรัฐมนตรีร่วมเดินทางไปโรดโชว์ด้วย

"ได้เรียนที่ประชุมว่า ต่อไปให้ทุกส่วนราชการขอรับเป็นเจ้าภาพระหว่างประเทศให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อจะได้ดึงคนเข้ามา เราจะได้ใช้โอกาสเหล่านี้สร้างภาพพจน์และความเชื่อมั่นให้มากยิ่งขึ้น และพยายามจะไปโรดโชว์ที่ต่างประเทศ โดยร่วมมือกับกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในครม.เศรษฐกิจได้มีมติว่าให้กระทรวงต่างประเทศเป็นผู้ประสานงาน" รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ