จีนลุยแก้ปัญหาว่างงานเต็มที่ ยันใช้มาตรการหลากหลายช่วยนศ.จบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 7, 2009 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญกับการจ้างนักศึกษาจบใหม่เป็นอันดับแรก หลังจากที่วิกฤตการเงินโลกได้ลุกลามและสถานการณ์ในตลาดแรงงานในประเทศย่ำแย่

นายเหวิน เจียเป่า นายกฯจีนได้เข้าร่วมประชุมครม.ภายใต้วาระเรื่องการจ้างนักศึกษาจบใหม่ในวันนี้ โดยที่ประชุมครม.ได้ตัดสินใจที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ รวมทั้งให้เงินอุดหนุนและเงินประกันสังคมแก่นักศึกษาจบใหม่ที่ทำงานภายในหมู่บ้านและชุมชนของตนเอง โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือพนักงานที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือเป็นทหารในการชำระเงินกู้เพื่อนักศึกษา

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ส่งเสริมให้นักศึกษาจบใหม่ทำงานกับบริษัทที่มีขนาดเล็กหรือบริษัทเอกชน โดยรัฐบาลจะให้ผลประโยชน์แก่บริษัทเอกชน เพื่อเป็นการจูงใจให้บริษัทเหล่านี้จ้างนักศึกษาจบใหม่ รวมทั้งผลักดันให้บริษัทใหญ่ๆจ้างนักศึกษาจบใหม่มากขึ้นเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการอื่นๆที่รัฐบาลจะนำมาใช้ คือ การสนับสนุนให้นักศึกษาจบใหม่เริ่มทำธุรกิจด้วยตนเอง โดยจะจัดเก็บภาษีและปล่อยเงินกู้ที่จูงใจ รวมทั้งสั่งการให้มหาวิทยาลัยต่างๆปรับปรุงบริการการหางาน โดยจัดข้อมูลและช่วยนักศึกษาหางานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ