ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร,เยน หลังตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนลดลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังถูกกดดันจากข่าวที่ว่าบริษัท อินเทล ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 4 และบริษัท อัลโค เตรียมลดพนักงานทั่วโลกจำนวนมาก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 92.460 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 93.660 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1018 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1152 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3618 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3507 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5104 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4925 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.5894 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5966 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับ 0.7099 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.7229 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

เจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สะท้อนให้เห็นถึงภาวะถดถอยรุนแรง และการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ที่ย่ำแย่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก โดย ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนของสหรัฐลดการจ้างงานลง 693,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่ลดลง 476,000 ตำแหน่ง และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

บริษัท อินเทล เปิดเผยว่าผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 4 อาจร่วงลง 24% ซึ่งมากกว่าที่มีการประเมินไว้ในเบื้องต้น เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ความต้องการคอมพิวเตอร์พีซีทรุดตัวลงด้วย ขณะที่บริษัท อัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่สุดของโลก ประกาศลดกำลังการผลิตเป็นครั้งที่ 3 และเตรียมปลดแรงงานทั่วโลก 13,500 คน หลังอุปสงค์และราคาอลูมิเนียมลดลง

ฮิวจ์กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานที่ย่ำแย่ในภาคเอกชนและข่าวในด้านลบจากบริษัทยักษ์ใหญ่ยิ่งตอกย้ำให้เห็นภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กถูกกดดันอยู่แล้วจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ของโรงงานในสหรัฐประจำเดือนพ.ย.ร่วงลงเกินคาด 4.6% โดยลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีในเดือนพ.ย.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 15 ม.ค. โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยลงอีก จากปัจจุบันที่ระดับ 2.5% อีกทั้งจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษในวันพฤหัสบดีที่ 8 ม.ค.นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยเช่นกัน เนื่องจากระบบการเงินของอังกฤษยังอยู่ในภาวะตึงตัว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ