ยูโรร่วงเทียบดอลล์-เยนที่ตลาดโตเกียว จากกระแสคาดว่างงานพุ่ง-ยอดค้าปลีกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ก่อนที่ทางการยุโรปจะรายงานตัวเลขว่างงานที่หลายฝ่ายคาดว่าจะพุ่งขึ้น หลังจากมีการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ปรับตัวลดลง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

นอกจากนี้ เงินยูโรยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในที่ประชุมสัปดาห์หน้า ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากยอดอนุมัติการสร้างบ้านในประเทศปรับตัวลดลง

ณ เวลา 9.45 น. ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3568 ดอลลาร์/ยูโรจากระดับ 1.3644 ดอลลาร์/ยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 125.90 เยน/ยูโรจากระดับ 126.42 เยน/ยูโร โดยนักวิเคราะห์คาดว่าเงินยูโรอาจเคลื่อนไหวไปอยู่ที่ 1.3520 ดอลลาร์/ยูโร

ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐเทรดกันที่ระดับ 92.78 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 92.65 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ 1.5050 ดอลลาร์/ปอนด์จากระดับ 1.5095 ดอลลาร์/ปอนด์

"ข้อมูลเศรษฐกิจที่เลวร้ายได้กลายเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบให้นักลงทุนเทขายเงินยูโร" ทาเคชิ โทกิตะ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ คอร์เปอเรท แบงก์ ในญี่ปุ่นกล่าว "ตลาดซึมซับกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับลดดอกเบี้ยและต้องการเทขายเงินยูโรออกมา"

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ทางการยุโรปจะรายงานอัตราว่างงานในเดือนพ.ย.ที่พุ่งแตะ 7.8% จาก 7.7% ในเดือนก่อนหน้านี้ และคาดว่ายอดค้าปลีกในเขตยูโรโซนจะปรับตัวลดลง 1.7% ในเดือนพ.ย.ซึ่งทำสถิติลดลงต่อเนื่องจากที่ดิ่งลง 2.1% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ