"เลอโนโว"เตรียมลอยแพพนักงาน 2,500 คน คาดประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 300 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เลอโนโว กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า บริษัทจะลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 11% หรือประมาณ 2,500 ราย หลังจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะถดถอยจนทำให้บริษัทต้องออกมาคาดการณ์ว่า จะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ไตรมาส

การลดจำนวนพนักงานครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2553 ซึ่งการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้ยังเป็นลดพนักงานครั้งใหญ่สุดเมื่อเทียบกับปี 2550 และ 2551 ที่บริษัทลดพนักงานไปรวมกันกว่า 2,000 คนในช่วงที่บริษัทได้ซื้อกิจการจากบริษัท ไอบีเอ็ม

นอกจากนี้ เลอโนโวยังคาดว่า บริษัทอาจจะขาดทุนในไตรมาส 4 เนื่องจากความต้องการพีซีลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า แฟรงค์ เฮ พนักงานของบีโอซี อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า นักลงทุนจำนวนมากไม่คิดว่าบริษัทจะขาดทุนในไตรมาสสุดท้ายของปี ข้อมูลล่าสุดชี้ว่า ยอดขายในต่างประเทศอาจจะย่ำแย่กว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้มากนัก

ทั้งนี้ บริษัทได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทเตรียมลดการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้บริหารลง 30-50% ตามมาตรการปรับโครงสร้างธุรกิจ และจะรวมธุรกิจในเอเชียและจีนเข้าด้วยกัน

หยาง หยวนชิง ประธานเลอโนโว กล่าวว่า แม้ว่าการรวมธุรกิจพีซีของไอบีเอ็มเข้าไว้ด้วยกันจะถือเป็นความสำเร็จ แต่รายได้ไตรมาส 4 ก็ไม่ได้เป็นไปตามเป้า บริษัทเตรียมหาทางรับมือกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่มีความแน่นอน เพื่อให้บริษัทดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิมากที่สุด และขยายตัวต่อไปได้ในอนาคต


แท็ก เลอโนโว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ