นักวิเคราะห์คาด ฮุนได-เกีย อาจต้องระงับการเปิดโรงงานใหม่หลังยอดขายทรุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ฮุนได มอเตอร์ โค ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ อาจต้องระงับแผนขยายธุรกิจสู่ระดับโลก หลังเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยจนส่งผลให้ยอดขายยานยนต์ลดลง

โดย ฮุนได และ เกีย มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตในต่างประเทศราว 30% ภายในปี 2554 แต่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากทางบริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายทั่วโลกอาจลดลงอย่างน้อย 7.7% อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐและยุโรปได้ลุกลามมาถึงประเทศเศรษฐกิจใหม่แล้ว

"การเปิดโรงงานใหม่ในช่วงนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย" ชอย อิน โฮ นักวิเคราะห์จากบริษัท ฮานา แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ โค ในกรุงโซล กล่าว

อย่างไรก็ตาม เจค จาง โฆษกของฮุนไดยืนยันว่าทางบริษัทจะดำเนินตามแผนการลงทุนในต่างประเทศต่อไป โดยฮุนไดจะเปิดโรงงานในบราซิลและรัสเซียหลังปี 2553 ด้านไมเคิล ชู โฆษกของเกียกล่าวว่า ทางบริษัทจะเปิดโรงงานในรัฐจอร์เจียของสหรัฐในเดือนธ.ค.ตามกำหนด

"ฮุนไดจะเอาแต่บอกตัวเองว่า 'เราทำได้' ตลอดไปไม่ได้" คิม ยอง จุน หัวหน้าฝ่ายบริหารหลักทรัพย์จากบริษัท เอ็นเอช-ซีเอ แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ ในกรุงโซล กล่าว "ขนาดยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้ายังต้องลดกำลังการผลิต ปลดคนงาน และระงับการเปิดโรงงานใหม่เลย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.45 น.ตามเวลาโซล หุ้นฮุนไดร่วง 3.4% หลังทะยานสี่วันทำการติดต่อกัน ส่วนหุ้นเกียร่วง 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ