นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดธนาคารกลางอังกฤษหั่นดอกเบี้ย 0.5% เย็นนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% จากระดับ 2% ในการประชุมวันนี้ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย

นายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง รัฐมนตรีคลังอังกฤษกล่าวว่า กระทรวงการคลังจำเป็นต้องเข้าไปมีบทบาทมากขึ้นในการกำหนดนโยบายด้านการเงินหากอัตราดอกเบี้ยเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 0% ซึ่งการที่สกุลเงินปอนด์ร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย และเพื่อลดอัตราว่างงาน

ด้านนายสจ๊วต โรเบิร์ตสัน นักวิเคราะห์จากบริษัท เอวิวา อินเวสท์เตอร์ส กล่าวว่า "เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มอ่อนแอลงมาก และคาดว่าจะทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะทำให้ธนาคารกลางอังกฤษและรัฐบาลอังกฤษ หันมาร่วมมือกันมากขึ้น"

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษในปี 2551 ร่วงลงหนักสุดในรอบ 18 ปี ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในธุรกิจธนาคารที่คุมเข้มการออกสินเชื่อจนส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านต่างพากันปลีกตัวออกจากตลาดอสังหาริมทรัพย์

ราคาบ้านในเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 15.9% ต่อปี เหลือเพียง 153,048 ปอนด์ ซึ่งขยับลง 2.5% จากเดือนก่อนหน้านี้ และหากเทียบกับตัวเลขรายไตรมาสพบว่า ราคาบ้านปรับตัวลดลง 14.7% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2551 จากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษเดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีนับตั้งแต่ปี 2547 จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ