สกุลเงินเอเชียร่วงหนักเช้านี้ เหตุวิตกตัวเลขจ้างงานสหรัฐทรุดฉุดยอดส่งออกเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ โดยสกุลเงินวอนเกาหลีใต้และริงกิตมาเลเซียดิ่งลงหนักสุด เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการทรุดตัวลงของตลาดแรงงานในสหรัฐจะส่งผลให้ยอดส่งออกของประเทศในเอเชียถดถอยลงและจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในภูมิภาค

ADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทเอกชนในสหรัฐมีตัวเลขการปรับลดพนักงานในเดือนธ.ค.มากสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปีที่ 693,000 ตำแหน่ง ซึ่งร่วงลงรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในระดับ 495,000 ตำแหน่ง

ขณะที่ เจพีมอร์แกน คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐประจำเดือนธ.ค.ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนวันศุกร์ จะร่วงลง 500,000 ราย ซึ่งจะทำให้ตัวเลขจ้างงานตลอดปี 2551 ลดลงสู่ระดับ 2.4 ล้านคน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 60 ปี และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนธ.ค.จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

ค่าเงินวอนอ่อนตัวลงเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติกระหน่ำขายหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ขณะที่ค่าเงินริงดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ก่อนที่ทางการมาเลเซียจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่คาดว่าจะทรุดตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากตัวเลขจ้างงานในสหรัฐซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของมาเลเซีย ร่วงลงอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ณ เวลา 11.10 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ ค่าเงินวอนร่วงลง 2% แตะระดับ 1,318 วอน/ดอลลาร์ ขณะที่ริงกิตดิ่งลง 0.7% ค่าเงินรูเปียห์ร่วงลง 0.5% และค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันร่วงลง 0.5% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ