ผู้แทนรัสเซีย-ยูเครนเตรียมเจรจาเรื่องข้อพิพาทก๊าซที่เบลเยี่ยมร่วมกับอียู

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารของบริษัท ก๊าซพรอม (Gazprom) ของรัสเซียและบริษัท นาฟโทก๊าซ ยูเครนี (Naftogaz Ukrainy) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลยูเครน ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมวันนี้ ขณะที่สหภาพยุโรปพยายามหาทางแก้ปัญหาดังกล่าว หลังจากที่รัสเซียได้หยุดจ่ายก๊าซให้ยุโรปที่มีการลำเลียงผ่านทางยูเครน ส่งผลให้บางประเทศในกลุ่มอียูไม่มีก๊าซใช้งานหรือมีอยู่น้อยมาก ในขณะที่ยุโรปอยู่ในสภาพที่หนาวเหน็บในช่วงฤดูหนาวที่อากาศหนาวเย็นกว่าปกติ

อเล็กซี มิลเลอร์ ประธานก๊าซพรอม และโอเลห์ ดูบีน่า ประธานบริษัท นาฟโทก๊าซ มีกำหนดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของอียูด้วยเช่นกัน

ยูเครนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆของทางรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้างชำระค่าก๊าซ หรือการลักลอบใช้ก๊าซที่มีการลำเลียงผ่านทางยูเครน โดยรัสเซียได้ตัดก๊าซที่ส่งไปยังยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ความขัดแย้งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ แต่ทางอียูหลีกเลี่ยงที่จะเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยได้แต่ออกมาเรียกร้องให้มีการจ่ายก๊าซตามปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ อียูได้พึ่งพาก๊าซจากรัสเซียในสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของจำนวนก๊าซทั้งหมด หรือคิดเป็น 80% ของก๊าซที่มีการจัดส่งผ่านทางยูเครน บีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ