"ศรีสุข"เล็งย้ายสายการบินจากดอนเมืองกลับสุวรรณภูมิสนองนโยบายรมว.คมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุข จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินพลเรือนและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภูมิภาค เปิดเผยภายหลังการประชุมนัดแรกวันนี้ว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายหลักในการบริหารท่าอากาศยานเดียว โดยใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานหลัก ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองจะใช้สำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน หรือใช้สำหรับเครื่องบินเช่าเหมาลำแต่ไม่ใช่เที่ยวบินประจำปกติ

ส่วนสายการบินประจำที่ทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในขณะนี้ ก็จะต้องย้ายมาให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาชัดเจนว่าจะต้องย้ายเมื่อใด เพราะต้องตรวจดูความพร้อมของสายการบิน ขณะเดียวกันยังต้องรอการติดต่อประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตและซ่อมเครื่องบินก่อนว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้เมื่อใด หากแผนงานด้านอุตสาหกรรมการบินชัดเจน ก็จะได้ประสานกับสายการบินเพื่อย้ายท่าอากาศยานต่อไป

"มั่นใจว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะสามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารของสายการบินที่ย้ายมาจากท่าอากาศยานดอนเมืองได้ แม้ว่าขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิใกล้จะเต็ม 45 ล้านคนต่อปี โดยจะวิธีการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาความหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน"นายศรีสุข กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ