ผุ้บริหารทีดีอาร์ไอเสนอแนวนโยบายกระตุ้น ศก.เฉพาะหน้า-ระยะกลางให้รัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) นำคณะผู้บริหารทีดีอาร์ไอเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีทั้งนโยบายเฉพาะหน้า และนโยบายระยะกลางด้านรายได้

ทั้งนี้ นายอัมมาร พร้อมด้วย นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานทีดีอาร์ไอ และนายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ผู้อำนวยการทีดีอาร์ไอ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับนโยบายเฉพาะหน้า ทางทีดีอาร์ไอขอให้รัฐบาลพิจารณาใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1.การบริหารการเงินภาครัฐ พร้อมติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจัดลำดับความสำคัญของโครงการ โดยเลือกโครงการที่ช่วยลดผลกระทบต่อผู้เดือดร้อนก่อน และเลือกโครงการที่จะเกิดผลเร็วที่สุด

2.มาตรการแทรกแซงสินค้าเกษตร เพื่อสร้างระบบบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากภาวะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมทั้งนำระบบประกันภัยราคาข้าวแบบ put option มาใช้แทนการรับจำนำข้าวในปัจจุบัน ตลอดจนการออกมาตรการขยายกิจกรรมของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า และคงนโยบายรับจำนำข้าวเปลือก โดยให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานคณะกรรมการระบายข้าวแทน รมว.พาณิชย์ เพื่อให้เกิดการคานอำนาจระหว่างฝ่ายนโยบายกับฝ่ายปฏิบัติ

3.ควรปลดหนี้สินให้เกษตรกรในโครงการพิเศษของรัฐบาลที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และ 4.รัฐบาลไม่ควรมีนโยบายผลักดันให้สถาบันการเงินเพิ่มวงเงินสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ SME และรัฐไม่ควรเข้าไปแทรกแซงการดำเนินงานของสถาบันการเงิน แต่รัฐสามารถใช้เครื่องมือการร่วมประกันความเสี่ยงบางส่วนผ่านสถาบันการเงินต่างๆ ได้

ส่วนนโยบายระยะกลางด้านรายได้นั้น ทีดีอาร์ไอเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปภาษีเพื่อศึกษาโครงสร้างภาษีทั้งระบบ และให้ข้อเสนอแนะเรื่องการปฏิรูปภาษี ส่วนการเพิ่มรายได้ภาษีนั้นทางทีดีอาร์ไอ เสนอว่าในระยะ 1-3 ปีข้างหน้า รัฐสามารถเพิ่มรายได้ภาษี อาทิ การปรับปรุงระบบภาษีบำรุงท้องที่ การปรับปรุงระบบสุราทุกชนิด เพื่อลดการบริโภคสุราที่มีแอลกอฮอล์สูง เป็นต้น

นายกรัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวด้วยความสนใจ และกล่าวขอบคุณที่ทีดีอาร์ไอได้ให้คำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีรับว่าจะนำข้อเสนอทั้งหมดไปหารือกับทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและสอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

นายสาวิตต์ โพธิวิหค กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทีดีอาร์ไอแสดงความสนใจการเก็บข้อมูลเรื่องข้าว และสต็อกข้าว และในระหว่างการหารือครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่าพร้อมจะรับฟังข้อเสนอของทีดีอาร์ไอ และเสนอแนะกลับไปยังทีดีอาร์ไอให้มีการทำวิจัยในด้านท่องเที่ยว การปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ