(เพิ่มเติม) คลังลดเป้าเก็บรายได้ปีงบ 52 ลง 10% คาดยอดขายดุลฯเพิ่มเป็น 4.8 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับลดเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐในปีงบประมาณ 52 ลงราว 10% หรือคิดเป็นวงเงิน 1.2-1.3 แสนล้านบาท เนื่องจากกรมสรรพากรจะจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย รวมไปถึงกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ขณะที่การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่คาดว่าจะลดลงจากผลการดำเนินงานที่ออกมาไม่ดีนัก

ทั้งนี้ คาดว่าปีงบประมาณ 52 รัฐบาลจะขาดดุลรวม 4.7-4.8 แสนล้านบาท เป็นผลจากการจัดทำงบประมาณขาดดุล รวมการจัดทำงบกลางปีเพิ่มเติมอีก 1 แสนล้านบาท และ การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลที่ต่ำกว่าเป้าหมาย

"ผมเคยชี้แจงในการแถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้วว่ารัฐบาลจะจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 10%...แต่เชื่อว่าไม่ได้สร้างปัญหา เพราะเป็นเทคนิคทางบัญชี" นายกรณ์ ระบุ

รมว.คลัง ยอมรับว่า การที่ฐานะการคลังขาดดุลเพิ่มขึ้นอาจจะกระทบต่อความสามารถในการจัดทำงบประมาณปี 53 ที่มีข้อจำกัดมากขึ้น แต่เชื่อว่ายังอยู่ในขอบเขตที่รัฐบาลจะบริหารจัดการได้

นอกจากนั้น นายกรณ์ ยังกล่าวว่า รัฐบาลยังมีความจำเป็นจะต้องใช้มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในวันนี้ได้หารือกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังแล้ว โดยจะเน้นการใช้มาตรการภาษีมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้ในเดือน ม.ค.หลังจากเสนอให้คณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ