"โตโยต้า" เล็งลดเงินเดือนพนักงานในญี่ปุ่น หลังต้องระงับการผลิตชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น กำลังเจรจาขอลดเงินเดือนพนักงานในญี่ปุ่น เนื่องจากทางบริษัทจำเป็นต้องระงับการผลิตเป็นการชั่วคราวในช่วงที่อุปสงค์ยานยนต์ร่วงหนัก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โตโยต้าเพิ่งตัดสินใจปิดโรงงานทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศเป็นเวลา 11 วันในเดือนก.พ.และ มี.ค. ซึ่งทางบริษัทกำลังเจรจากับพนักงานเพื่อลดเงินเดือนในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลดเงินเดือนมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม กฎหมายญี่ปุ่นระบุว่าทางบริษัทต้องจ่ายเงินให้พนักงานอย่างน้อย 60% ของเงินเดือนตามปกติ

โตโยต้าคาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัทจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี ในปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. ในขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤตการเงินสหรัฐที่มีต่อภาคการส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ก็ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ภายในเดือนมี.ค. โตโยต้าจะปลดพนักงานชั่วคราวรวม 3,000 คน หรือกว่าครึ่งของพนักงานชั่วคราวทั้งหมดของบริษัทในญี่ปุ่น ส่วนพนักงานประจำอีกเกือบ 70,000 คนในญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งนี้ โตโยต้ามีพนักงานรวม 316,000 คนทั่วโลก

"การจ้างงานเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก" คัตสึอากิ วาตานาเบะ ประธานบริษัทโตโยต้า กล่าว "อย่างไรก็ตาม สภาพเศรษฐกิจยังคงซบเซาและมีแนวโน้มว่าอาจแย่กว่าเดิม สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้เราต้องทำเช่นนี้" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ