ผู้ผลิตเอทานอล ร้องรัฐช่วยดูแลราคาหลังเลิกลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน เนื่องจากมีความกังวลถึงความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์จะชะลอตัว หลังจากรัฐบาลไม่ประกาศต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตแก๊สโซฮอล์ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาเอทานอลตกต่ำ จากปัจจุบันอยู่ที่ 17.18 บาท/ลิตร ซึ่งราคาลดลงจาก Q4/51ที่อยู่ ลิตรละ 22 บาท

ทั้งนี้ ราคาเบนซินธรรมดากับแก๊สโซฮอล์อี 10 มีส่วนต่างที่ลิตรละ 8-9 บาท เป็นแรงจูงใจให้เกิดการใช้แก๊สโซฮอล์เป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดใช้เอทานอลสูงขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านลิตร/วัน แต่หลังหมดระยะเวลาการลดภาษีสรรพสามิตแล้ว ในสิ้นเดือน ม.ค. อาจทำให้ส่วนต่างราคาเบนซินกับแก๊สโซฮอล์ลดลงเหลือ 3.50-4 บาท/ลิตร

"สมาคมฯ กังวลว่า เมื่อรัฐบาลไม่ต่ออายุการลดภาษีแก๊สโซฮอล์ลิตรละ 3.80 บาท จะทำให้ส่วนต่างเบนซินธรรดากับแก๊สโซฮอล์ เหลือลิตรละ 3.50-4 บาท โดยเฉพาะเบนซิน 91 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จะเหลือลิตรละ 1.50 บาท เท่านั้น ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้รถยนต์หันกลับไปใช้เบนซินเพิ่มขึ้น" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

นายสิริวุทธิ์ กล่าวอีกว่า ในไตรมาส 1/52 โรงงานเอทานอลที่ผลิตจากมันสำปะหลังจะเริ่มผลิตอีก 3-4 โรง รวมกับโรงงานเก่าแล้ว ทำให้ประเทศไทยมีเอทานอลรวม 17 โรง กำลังผลิตรวม 2.5-2.6 ล้านลิตร/วัน ยังคงล้นความต้องการเกินครึ่งหนึ่ง แม้ว่าจะมีความพยายามส่งออก แต่ยังติดปัญหาทางข้อกฎหมาย ที่ถูกตีความว่าเป็นการส่งออกสุรา ไม่ใช่เชื้อเพลิง ทำให้ปี 51 ผ่านมา มีการส่งออกเอทานอลได้เพียง 36 ล้านลิตรเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ