"ซิตี้กรุ๊ป" หนุนวุฒิสภาคลอดกม.อนุญาตศาลล้มละลายยกหนี้จำนองบางส่วนให้เจ้าของบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐแถลงให้การสนับสนุนกฏหมายที่จะอนุญาตให้ศาลล้มละลายยกหนี้จำนองบางส่วน เพื่อช่วยเหลือเจ้าของบ้านให้สามารถชำระหนี้ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

วิกรม บัณฑิต ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงอีกก้าวย่างสำคัญ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเหลือตลาดอสังหาริมทรัพย์และช่วยลดภาระของลูกหนี้ที่มีความเสี่ยง"

โดยซิตี้กรุ๊ป เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ ดอดด์ ประธานคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภา ชาร์ลส์ ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกจากรัฐนิวยอร์ก และริชาร์ด เดอร์บิน วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลินอยส์ เห็นพ้องที่จะให้มีการแก้ตัวบทกฏหมายในการลดหนี้จำนองบ้านที่ประชาชนกำลังผ่อนชำระอยู่มากกว่าที่จะให้มีการยกหนี้สินบางส่วนของผู้ขอเงินกู้ในอนาคต

เดอร์บินกล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "เราสามารถผลักดันกฏหมายดังกล่าวด้วยการขอคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคแดโมเครตและพรรครีพับลิกัน ซึ่งผมคิดว่าเราสามารถออกออกกฏหมายนี้ได้ และหวังว่าความเคลื่อนไหวนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นและช่วยเรียกเม็ดเงินลงทุนกลับคืนมา"

ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา สภาคองเกรสได้กดดันให้รัฐบาลใช้มาตรการต่างๆเพื่อป้องกันมิให้มีการยึดบ้านหลุดจำนอง ซึ่งรวมถึงการผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.ที่มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือลูกหนี้ 400,000 คนให้มีที่อยู่อาศัย ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันและกลุ่มเจ้าหน้าที่ในธุรกิจธนาคารกล่าวว่า แผนการต่างๆจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบรรดาผู้ออกเงินกู้จะหาทางกอบกู้ภาวะขาดทุนด้วยการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภทอื่นที่สูงขึ้นแทน

ซิตี้กรุ๊ป เป็นสถาบันการเงินอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 3.06 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะใช้ในการค้ำประกันเงินกู้ในตลาดจำนองที่ประสบปัญหาและเพื่อเยียวยาหนี้เสียที่ส่งผลต่อเสถียรภาพของธนาคาร

ทั้งนี้ ข่าวซิตี้กรุ๊ปสนับสนุนกฎหมายให้ความช่วยเหลือเจ้าของบ้านในสหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่พยุงดัชนี S&P 500 ปิดบวก 3.08 จุด หรือ 0.34% แตะ 909.73 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 17.95 จุด หรือ 1.12% แตะ 1,617.01 จุด อีกทั้งช่วยพยุงดัชนีดาวโจนส์ให้สามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ