รัสเซียยันส่งก๊าซผ่านยูเครนป้อนยุโรปแน่ หากมีการจัดตั้งระบบตรวจสอบก๊าซเรียบร้อย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ออกโรงยืนยันรัสเซียจะกลับมาจัดส่งก๊าซไปยังทวีปยุโรป หากมีการจัดตั้งระบบตรวจสอบการหมุนเวียนและการส่งก๊าซไปยังตลาดกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เรียบร้อย ด้านยูเครนระบุว่า จะรับประกันเรื่องการลำเลียงก๊าซไปยังยุโรป

ประธานาธิบดีอียูกล่าวว่า ระบบตรวจสอบก๊าซนั้น จะสามารถตรวจสอบปริมาณก๊าซที่ไหลเข้าไปในท่อและก๊าซที่ไหลออกจากยูเครน แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่ายแล้วหรือไม่ ขณะที่การเจรจาระหว่างอียู รัสเซีย และยูเครนเมื่อวานนี้ ได้ยุติลงพร้อมกับข้อเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อตรวจสอบว่ามีกฎระเบียบด้านกฎหมายและเทคนิคใดๆหรือไม่ที่ทำให้รัสเซียหยุดการส่งก๊าซจนส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในยุโรป

อย่างไรก็ดี ประธานอียูไม่ได้ระบุเรื่องวันเวลาที่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาของการทำงานของระบบตรวจสอบ และช่วงเวลาที่รัสเซียจะกลับมาจ่ายก๊าซตามปกติ

บีบีซีรายงานว่า แถลงการณ์ของประธานอียูระบุว่า การดำเนินการเหล่านี้น่าจะทำให้การจัดส่งก๊าซของรัสเซียกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ

ทั้งนี้ วิกฤตด้านพลังงานในยุโรปครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่บริษัท ก๊าซพรอม ของรัสเซีย และบริษัท นาฟโทก๊าซ ยูเครนี ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลยูเครน มีปัญหาขัดแย้งกันจนทำให้รัสเซียยุติการจัดส่งก๊าซให้กับยูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยก๊าซพรอมได้กล่าวหาบริษัทของยูเครนว่าลักลอบขโมยก๊าซและไม่ได้จ่ายเงินตามกำหนด ซึ่งความขัดแย้งครั้งนี้ส่งผลกระทบต่ออุปทานก๊าซธรรมชาติที่มีการจัดส่งไปยังทวีปยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ