เครดิตสวิสคาดโตโยต้าญี่ปุ่นอาจปิดโรงงานถาวรเพื่อลดกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ตัดสินใจปิดโรงงานในญี่ปุ่นชั่วคราวเป็นเวลา 11 วันในเดือนก.พ.และ มี.ค. อาจนำไปสู่การปิดโรงงานบางแห่งเป็นการถาวร เพื่อลดกำลังการผลิตที่มีมากเกินความต้องการ

เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี กล่าวว่า อุปสงค์ยานยนต์ในญี่ปุ่นอาจร่วงหนักสุดในรอบ 31 ปีในปีนี้ ในขณะเดียวกัน เงินเยนที่แข็งค่าตลอดปีที่ผ่านมายังส่งผลเสียต่อการส่งออกยานยนต์ ส่งผลให้โตโยต้าอาจต้องปิดโรงงานบางแห่งในญี่ปุ่นเป็นการถาวร

"โตโยต้าจำเป็นต้องลดกำลังการผลิตในญี่ปุ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนั่นอาจรวมถึงการปิดโรงงานบางแห่งเป็นการถาวร" โคจิ เอ็นโด นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส กล่าว "โตโยต้าต้องเริ่มลดขนาดองค์กรตั้งแต่ปีงบการเงินหน้าเป็นต้นไป"

โตโยต้ามีผลประกอบการลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี หลังยอดขายในสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรปร่วงหนัก ส่งผลให้นายคัตสึอากิ วาตานาเบะ ประธานบริษัท ต้องปลดพนักงานชั่วคราวกว่า 3,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะไม่ปลดพนักงานประจำถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

"ยอดขายของเราไม่เคยลดฮวบเร็วและรุนแรงขนาดนี้มาก่อน" นายวาตานาเบะ กล่าว "เราต้องตั้งต้นใหม่ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะทำอะไรต่อไป" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ