รัฐบาลจีนเล็งใช้แผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบิน ครอบคลุมลดหย่อนภาษี-ปล่อยกู้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาใช้มาตรการใหม่เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินภายในประเทศ หลังจากอุตสาหกรรมถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยในเบื้องต้นรัฐบาลจะลดหย่อนภาษีเป็นวงเงินรวม 360 ล้านดอลลาร์ให้กับสายการบินที่เผชิญปัญหาด้านการเงิน และจะปล่อยวงเงินกู้มูลค่ารวม 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้บริษัทผลิตเครื่องบินรายใหญ่

การประกาศให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมสายการบินครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศอัดฉีดเงินทุนช่วยเหลือสายการบินยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของรัฐเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในยามที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกทรุดตัวลง นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังอนุมัติเงินกู้ให้กับบริษัท เอวิเอชัน อินดัสทรี คอร์ป (AVIC) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมีเป้าหมายชัดเจนที่จะเสริมสร้างอุตสาหกรรมการบินให้แข็งแกร่งแม้ความต้องการเครื่องบินลดน้อยลงก็ตาม

รายงานระบุว่า สายการบินของจีนจะได้รับการยกเว้นภาษีค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงไปจนถึงปี 2553 ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้ถึง 2.5 พันล้านหยวน หรือ 360 ล้านดอลลาร์ หลังจากสายการบินของจีนขาดทุนอย่างหนักถึง 7 พันล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.ปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้รัฐบาลจีนประกาศอัดฉีดเงินทุนมูลค่ารวม 1.3 พันล้านดอลลาร์ให้กับสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และสายการบินไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ