รมว.คลัง เตรียมนำมาตรการภาษีเข้า ครม.20 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 ม.ค.นี้ จะพิจารณาการจัดทำงบกลางปีวงเงิน 1 แสนล้านบาทแล้วเสร็จ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดแรก หลังจากนั้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 20 ม.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นมาตรการชุดที่ 2 โดยนอกจากมาตรการภาษีที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์แล้วจะมีมาตรการภาษีเพื่อลดภาระให้ผู้ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน รัฐบาลจะเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สำหรับมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์นั้น ภาคอสังหาฯ ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะทำให้เกิดการจ้างงานสูง เป็นอุตสาหกรรมที่ส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบในประเทศ ซึ่งหากกระตุ้นภาคอสังหาฯ ให้ขยายตัวได้จะเกิดผลดีในวงกว้างทั้งการจ้างงาน การส่งเสริมผู้ประกอบการในประเทศ รวมถึงการขยายสินเชื่อ

"มาตรการภาษีที่รัฐบาลจะออกมาใช้ถือเป็นการลดภาระให้ผู้ที่เดือดร้อน เพราะการโอนเงิน 1 บาทไปสู่ประชาชนจะส่งผลในเชิงบวกทางเศรษฐกิจมากกว่า แม้ความจำเป็นการใช้เงินภาษีของรัฐบาลจะยังมีอยู่ แต่รัฐบาลเองก็ต้องใช้เงินภาษีของรัฐเพื่อให้ได้ผลบวกทางเศรษฐกิจเช่นกัน" รมว.คลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ