ปธ.แบงค์ชาติเยอรมนีเตือนเศรษฐกิจเมืองเบียร์อาจหดตัวรุนแรงเกินคาดปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอ็กเซล เวเบอร์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจถดถอยรุนแรงกว่าที่ธนาคารกลางเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง โดยระบุว่าการที่เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2551 ชะลอตัวลงอย่างหนักส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2552 อาจถดถอยมากเกินความคาดหมาย

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเยอมนีคาดการณ์ว่า เยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปจะหดตัวลง 0.8% ในปี 2552 ก่อนที่จะขยายตัวในอัตรา 1.2% ในปี 2553 เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าของเยอรมนีร่วงลงด้วย ขณะที่บริษัทเยอรมนีกำลังลดปริมาณการผลิตและลดการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม เวเบอร์กล่าวว่า การที่บริษัทเยอรมนีพยายามเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจตลอดระยะเวลา 10 ปีเพื่อให้สามารถรับมือกับภาวะถดถอยได้ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงและสกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลง จะช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจของประเทศได้ นอกจากนี้ การที่รัฐบาลทั่วโลกขยายขอบข่ายการใช้นโยบายการเงินและการคลังในปีนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อเศรษฐกิจเยอรมนีด้วย

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 15 ม.ค.นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าอีซีบีจะลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% จากปัจจุบันที่ 2.5% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ