คลังอนุญาต 6 สถาบันการเงิน ตปท.ออกบาทบอนด์รวม 2.4 หมื่น ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2009 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้อนุญาตให้สถาบันการเงินระหว่างประเทศ และสถาบันการเงินของรัฐบาลต่างประเทศรวม 6 ราย ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ภายในวันที่ 30 มิ.ย.52 ในวงเงินรายละไม่เกิน 4,000 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 24,000 ล้านบาท

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ Agence Francaise de Developpement(AFD), ธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะฟื้นฟูและพัฒนา(International Bank for Reconstruction and Development:IBRD), บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ(International Finance Corporation:IFC), Kommunalbanken Norway(KBN), Nordic Investment Bank(NIB) และ Swedish Export Credit Corporation(SEK)

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่ รมว.คลัง ได้เห็นชอบให้ปรับกำหนดการยื่นคำขออนุญาตและแนวทางในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศ เพื่อให้การพิจารณาอนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา โดยผู้สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตได้ปีละ 4 ครั้ง คือ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ พฤษภาคม สิงหาคม และพฤศจิกายนของทุกปี

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตในรอบนี้และมีความประสงค์จะขออนุญาตในรอบถัดไปสามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงมาที่กระทรวงการคลังในเดือน ก.พ.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ