รมว.พลังงาน เสนอขึ้น LPG ภาคอุตฯ-ขนส่งต่ำกว่า 6 บ./ตรึง NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2009 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน ยืนยันเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาปรับราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคการขนส่งและอุตสาหกรรมในสัปดาห์หน้า แต่ให้ปรับขึ้นต่ำกว่า 6 บาท/กิโลกรัมตามที่เคยกำหนดไว้ ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติ(NGV) ยังให้ตรึงราคาไว้ตามเดิม

"เตรียมหารือกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 16 มกราคมนี้" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

เบื้องต้นกระทรวงพลังงานจะเสนอให้แยกราคา LPG ออกเป็น 2 ส่วน คือ ภาคครัวเรือน ซึ่งจะยังคงตรึงราคาไว้ตามเดิมก่อน เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน ส่วนภาคการขนส่งและอุตสาหกรรมนั้นจะมีการปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน แต่อาจจะต่ำกว่าที่เคยเสนอไว้เดิม คือ กิโลกรัมละ 6 บาท จากปัจจุบันที่กิโลกรัมละ 18.13 บาท เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันได้ปรับลดลงมามากแล้ว

ส่วนการปรับราคา NGV จะยังไม่มีการหารือในช่วงนี้ เพราะอาจส่งผลกระทบกับประชาชนและธุรกิจการขนส่ง ดังนั้น จึงต้องชะลอการพิจารณาออกไปก่อน โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อโครงการลงทุนวางท่อส่งก๊าซทั่วประเทศของ บมจ.ปตท.(PTT)

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีมติให้ยกเลิกการจ่ายชดเชยภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างมาก และจะกลับไปเริ่มเก็บเงินภาษีดังกล่าวในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนมากนัก แม้ราคาน้ำมันเฉลี่ยจะปรับสูงขึ้นอีกประมาณลิตรละ 2-3 บาท

สำหรับการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที)ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(เรคกูเลเตอร์) ที่จะเรียกเก็บในบิลค่าไฟประชาชนงวดใหม่เดือน ม.ค.-เม.ย.เพิ่มขึ้นอีก 14.85 สตางค์ต่อหน่วยนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่ของเรคกูเลเตอร์ที่มีอำนาจการตัดสินใจตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการไฟฟ้า

"รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือขอให้ปรับลดลง เพราะรัฐบาลก็ได้ต่ออายุ 6 มาตรการ 6 เดือน ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือนยังคงได้ใช้ไฟฟรีอยู่คงเดิม" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ