ชาวมุสลิมในมาเลเซียบอยคอตต์สินค้าสหรัฐเพื่อประท้วงที่หนุนอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวมุสลิมในมาเลเซียจำนวนหลายพันคนชุมนุมกันในวันนี้ เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรสินค้าจากสหรัฐ เพื่อประท้วงที่สหรัฐไม่พยายามหยุดยั้งอิสราเอลจากปฏิบัติการโจมตีในฉนวนกาซ่า

ชาวมุสลิมกลุ่มแรกที่ตอบรับร่วมการบอยคอตต์ดังกล่าวได้แก่ ร้านอาหารมุสลิม 2,600 แห่ง ซึ่งประกาศจะเลิกจำหน่ายเครื่องดื่มโคคา-โคล่าภายในร้าน

ประธานสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารมุสลิมกล่าวว่า การคว่ำบาตรจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีการแก้ปัญหา พร้อมระบุว่าแม้ความเคลื่อนไหวของสมาคมเป็นคลื่นเล็กๆ แต่ก็หวังว่าจะกลายเป็นคลื่นสึนามิในภายหน้า โดยสมาคมจะเดินหน้ากดดันต่อไปจนกว่าบริษัทสัญชาติอเมริกันจะล้มละลาย

ด้านสมาคมผู้บริโภคมุสลิมกล่าวว่า ประชาชนที่รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ในฉนวนกาซ่าควรช่วยกันคว่ำบาตรโคคา-โคล่า ยาสีฟันคอลเกต และร้านกาแฟสตาร์บัคส์ โดยระบุว่า ผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถือว่าให้การสนับสนุนอิสราเอลและถือเป็นปฏิปักษ์ต่อชาวมุสลิม

ขณะเดียวกัน บริษัท F&N Coca-Cola (M) Sdn. Bhd. ผู้ถือแฟรนไชส์เครื่องดื่มน้ำอัดลมแบรนด์ดัง กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวรังแต่จะส่งผลเสียต่อชาวมาเลเซียเอง เพราะหากธุรกิจของโคคา-โคล่าในมาเลเซียได้รับความเสียหาย ก็อาจส่งผลให้ชาวมาเลเซียราวพันคนตกงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ