"ทาทา มอเตอร์"ดิ้นระดมทุนจ่ายหนี้ $3 พันล้าน เล็งเปิดตัวรถราคาถูกรับมือเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราเชส ซาห์ ประธานบริษัท เอเดลวิสส์ แคปิตอล เปิดเผยว่า บริษัท ทาทา มอเตอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์สัญชาติอินเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์จากัวร์ และแลนด์ โรเวอร์ กำลังดิ้นรนระดมทุนเพื่อนำมาชำระเงินกู้ 3 พันล้านดอลลาร์ภายในเดือนมิ.ย. และมีเป้าหมายที่จะเปิดตัวรถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลกภายในปีนี้

ซาห์ระบุว่า ทาทา มอเตอร์ส ต้องการระดมทุนเพื่อนำมาชำระเงินกู้ 3 พันล้านดอลลาร์ที่ทาทาได้กู้ยืมเมื่อปีที่แล้วเพื่อใช้ในเข้าซื้อกิจการจากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ จากฟอร์ด มอเตอร์ นอกจากนี้ ทาทายังวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์นาโนราคา 2,500 ดอลลาร์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นรถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลก เพื่อให้บริษัทสามารถอยู่รอดได้ในยามที่อุตสาหกรรมรถยนต์ตกต่ำ

"วิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลกส่งผลให้นายราทาน ทาทา ประธานทาทา มอเตอร์ ตั้งเป้าระดมทุนมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนในต่างประเทศ ทาทา มอเตอร์กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากเนื่องจากความต้องการรถยนต์ถดถอยลง และยอดขายจากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ ทั้งในสหรัฐและยุโรป ทรุดตัวลงด้วย" ซาห์กล่าว

ยอดขายรถยนต์ของทาทา มอเตอร์ ซึ่งไม่นับรวมจากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ ร่วงลง 47% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ทรุดตัวลงหนักสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 3 ทรุดฮวบลง 34% ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากแมคควอรี รีเสิร์ช คาดการณ์ว่า ในไตรมาส 4 ปี 2551 ทาทาอาจขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในอินเดียส่งผลให้ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งในรอบหลายสัปดาห์ นอกจากนั้นยังลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมในตลาดซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาล (repurchase rate) ลงเหลือ 7.5% จาก 8% และลดปริมาณสำรองเงินฝากลงเหลือ 5.5% จาก 6.5%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศจะขยายตัวเพียง 7.5% ในปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. เมื่อเทียบกับ 9% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ