นายกฯญี่ปุ่น-ปธน.เกาหลีใต้จับเข่าคุย ยันร่วมมือฝ่าฟันเศรษฐกิจโลกถดถอยร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นว่า ร่วมมือกันฝ่าฟันอุปสรรคจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทั่วโลกจนทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกของเอเชียหดตัวลง

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวกับนายกฯญี่ปุ่นในการประชุมสุดยอดที่กรุงโซลวันนี้ว่า ความร่วมมือของ 2 ประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญในยามที่ทั่วโลกเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ผมหวังว่าเราจะได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดทั้งในระดับประเทศและการประชุมระดับสากล เพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจโลก

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นของ 2 ประเทศเพื่อนบ้านอาจจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ญี่ปุ่นนั้น เศรษฐกิจของประเทศหดตัวลง 2.85% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติที่หดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 3 ส่วนเศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลงกว่า 4% ในไตรมาส 4 จากระดับไตรมาส 3

ผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ออกเอกสารร่วมกันภายหลังการประชุมว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะเร่งมือในการตัดสินใจว่าจะฟื้นการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าเสรีหรือไม่ในประเทศญี่ปุ่น และจะดึงดูดกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรของญี่ปุ่นให้เข้ามาทำธุรกิจในเกาหลีใต้

นายกฯญี่ปุ่น กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบเรื่องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ และจะให้ความร่วมมืออย่างแข็งขันในด้านเศรษฐกิจ ด้วยความร่วมมือระหว่างกัน ปีนี้ ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศจะก้าวกระโดดไปด้วยกัน

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ตกลงกันเมื่อเดือนที่แล้วในการเพิ่มข้อตกลงเพื่อสว็อปค่าเงินถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 3 พันล้านดอลลาร์ โดยค่าเงินวอนได้ดีดตัวขึ้น 11% นับตั้งแต่ดิ่งลงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ